KruNarong Article


MAMA-Model


mama_9.jpg

นวัตกรรมการพัฒนาคุณภาพการศึกษา รูปแบบ มาม่า ด้วยวิธี
stem

(Innovation MAMA by Stem Model)
                                                          ผอ.บัญชา วงศ์ซื่อ

ความเป็นมา

                               
mamamodel.jpg เป็นรูปแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยดัวยนวัตกรรมหนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม(One School OneInnovation หรือ โอซอย :OSOI)    โรงเรียนบึงบอระเพ็ดวิทยาได้ออกแบบการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน    
โดยคิดวิเคราะห์
(SWOT) จากสภาพปัจจุบัน ปัญหาที่มีโอกาสจะเกิดขึ้นในโรงเรียนจึงได้ระดมแนวคิดแล้วจัดทำรูปแบบในการบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน ให้ทันยุกต์สมัยขึ้นในรูปแบบMAMA Model

                                                                                                 mama_7.jpg

สภาพความจำเป็นและปัญหา

  1. นักเรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์และสังเคราะห์
  2. นักเรียนขาดทักษะ การจดจำการเขียนบันทึกและสรุปความ
  3. นักเรียนมีโอกาสในการทำงานที่เป็นระบบและกระบวนการน้อย
  4. นักเรียนใช้ทักษะกระบวนการสืบค้นและเรียนรู้ด้วยตนเองจากเทคโนโลยีน้อย
  5. โรงเรียนมีทรัพยากรไม่เพียงพอจำต้องมีการพัฒนาตามยุกต์โลกาภิวัตน์

 

 

การดำเนินการ

mama1.jpg
         1. สร้างระบบการเรียนรู้ (Plan) (Priority) (Purpose) เพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนด้วยรูปแบบ MAMA by stem Model

         M :Map or Mind mapping = การใช้แผนที่ความรู้ หรือแผนผังความคิดหรือกรอบมโนทัศน์

        A :Analysis  =   การใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์

        M :Markedly =   การเน้นอย่างชัดเจน

         A :Ask after      =   การใช้คำถามถึง

         S :Science and Social=กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเน้นภูมิสังคม

         T  :Technology and Thai =การใช้เทคโนโลยีสืบค้นและเน้นการใช้ภาษาไทย

         E  :Engeneering and English  = การออกแบบนวัตกรรมการเรียน

              การสอนและการเรียนรู้ และเน้นการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

         M : Math = การใช้คณิตศาสตร์ในการทำงานและการเรียนรู้

            วางแผนพัฒนาครูและบุคลากร

                  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ICT การสร้าง QRcode Web การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป Mouse ปากกา การจัดทำแผนที่ Map Mind mapping  Why5  การจัดทำ Best Practise

         2.  วิธีการดำเนินการ(Organizing)

              2.1 ทำระบบ (Do) (Directing)

                   ดำเนินการตามระบบที่ออกแบบไว้ดังนี้

                   2.1.1 Mind mapping       คือ การศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรและทำมาออกแบบทำแผนที่องค์ความรู้หรือความคิดแต่ละรายวิชาเป็น

                             -  Physic map          =        แผนที่ ฟิสิกส์

                             -  Chem map           =        แผนที่ เคมี

                             -  Bio map               =        แผนที่ ชีวะ

                             -  Math map            =        แผนที่ คณิตLkl9iN

                             -  Eng map              =        แผนที่ อังกฤษ

                             -  Social map           =        แผนที่ สังคมศึกษา

                             - Science                =       แผนที่ วิทยาศาสตร์

                                                         ฯ ล ฯ

                              นักเรียนออกแบบ Mind Mapping ในเนื้อเรื่องของรายวิชา

                   2.1.2  Analysis Process =  ใช้กระบวนการแบบคิด วิเคราะห์ในการเรียนการสอน

                   2.1.3  Markedly  = ใช้กระบวนการสังเคราะห์และสรุปเน้นเป็น Contentของแต่ละ

                 Mind mapping เช่น                          

                             แผนที่ งานและกำลัง(Work and Power Map)

                             แผนที่ไฟฟ้าสถิต (Electrostatic Map)

                             แผนที่การเคลื่อนที่ (Motion Map)

                                       ฯ ล ฯ

                   2.1.4 Askafter  = ใช้การเรียนการสอนโดยการสังเกตและใช้คำถาม  เช่นวิธี Why 5 (ทำไม 5ระดับ)  
                                            การตั้งคำถามตอบ 5 ระดับ

                   ๒.๑.๕ Stem ได้แก่ การใช้กระบวนการเรียนรู้ โดย

                             - S คือ การใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสังเกตจากปัญหา วิเคราะห์แก้ปัญหาและสรุป

                             - T คือ การใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการเรียนการสอน เช่น การสืบค้นจากWebsite , Line , QR-Code                                                              ฯลฯ

                             - E คือ การส่งเสริมให้นักเรียนออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ เช่น โครงงานหนึ่งแผนความรู้ หนึ่งแผ่นความดี                                               โมเดลสื่อต่างๆ หรือการจัดทำโครงงาน   ฯลฯ

                             - M คือ การส่งเสริมให้นักเรียนใช้คณิตศาสตร์หรือตัวเลขในการทำงาน/ปฏิบัติงาน/การวิจัย/โครงงาน ฯลฯ

 

         ๒.๓ การตรวจสอบ (Check) คือ การประเมินผล/ตรวจสอบการปฏิบัติงานการเรียนการสอนรูปแบบ MAMA ด้วย Stem ได้แก่การประเมินผลหรือการวิจัยรูปแบบ

         ๒.๔ การปรับปรุงแก้ไข (A) (Act) (Adjustplan) (Action of improvement) คือการนำผลการประเมินมาแก้ไขในส่วนที่เป็นปัญหา รวบรวมจัดทำBest Practise เพื่อความยั่งยืนและใช้ในการพัฒนาต่อไป

                          Screenshot_8.jpg

ประโยชน์ที่จะได้รับ

        ๑. โรงเรียนใช้ในการวางแผนงานก่อนปฏิบัติงาน

        ๒. ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการบริหารคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบึงบอระเพ็ดวิทยา

        ๓. ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนของครู นักเรียน ของโรงเรียนบึงบอระเพ็ดวิทยา

       ๔. ครู นักเรียน ได้รับการพัฒนาคุณภาพและผู้ปกครองและชุมชนเลื่อมใส เชื่อถือ และศรัทธาในโรงเรียนบึงบอระเพ็ดวิทยา

         

mama6.jpg

 


กรอบมโนทัศน์การคิดวิเคราะห์(mapping and analysis)

1. ผังมโนทัศน์  Concept  Map

2. แผนที่ความคิด  Mind  Map  หรือ  Mind   Mapping

3. แผนภูมิใยแมงมุม  Web  Diagram  หรือ  Spider  Map

4. ผังโครงสร้างต้นไม้  Tree  Structure 

5. แผนภูมิเวนน์    Venn  Diagram

6. แผนภูมิขั้นบันได  Descending  Ladder  or  Time  Ladder  Map

7. แผนภูมิวัฏจักร   Cycle  Graph 

8. แผนผังลำดับขั้นการดำเนินงาน  Flowchart  Diagram

9. แผนภาพแสดงความสัมพันธ์  Matrix  Diagram

10. แผนผังก้างปลา  Fishbone  Map

11. แผนภาพแสดงความสัมพันธ์ของเหตุการณ์  Interval  Graph  Time  line

12. แผนภาพแสดงลำดับเหตุการณ์  Order  Graph




why5.jpg




 



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

Size : 9.01 KBs
Upload : 2017-02-11 07:30:36

Size : 34.96 KBs
Upload : 2017-02-11 08:42:53

Size : 11.82 KBs
Upload : 2017-02-11 08:42:53

Size : 38.66 KBs
Upload : 2017-02-11 08:42:53

Size : 37.03 KBs
Upload : 2017-02-11 08:42:53

Size : 40.38 KBs
Upload : 2017-02-11 08:42:53

Size : 27.41 KBs
Upload : 2017-02-15 08:15:55

Size : 60.99 KBs
Upload : 2017-02-15 08:41:01

Size : 204.77 KBs
Upload : 2017-02-15 15:31:44
ติชม

กำลังแสดงหน้า 1/0
<<
1
>>

ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :


KruNarong
รายละเอียด Share
สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
ฝ่ายบริหาร


NSSC-KM © 2017

Generated 0.069541 sec.