krujaae Article


E 31101 Unit 2: Grammar Reference

Grammar Reference:

  • การเปรียบเทียบ (Comparisons)

-   ใช้ like + nouns/pronouns/-ing form เพื่อแสดงความเท่าเทียมกัน ตัวอย่างเช่น

     She treats him like a king.  (He isn’t a king.) เธอปฏิบัติต่อเขาเหมือนกับพระราชา

-    ใช้ feel, look, smell, taste + like  ตัวอย่างเช่น She looks like her mother. เธอดูเหมือนแม่

  • Comparatives and Superlatives

       การเปรียบเทียบขั้นกว่า (Comparative Degree) ใช้เปรียบเทียบระหว่างคำนาม 2 จำนวน

-      รูปแบบ  คุณศัพท์ขั้นกว่า + than   ตัวอย่างเช่น

This road is longer than that one. ถนนเส้นนี้ยาวกว่าเส้นนั้น
You are taller than me. หรือ You are taller than I am. เธอสูงกว่าฉัน

การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด (Superlative degree) ใช้เปรียบเทียบคำนามที่มีจำนวนตั้งแต่ 3 ขึ้นไป

   รูปแบบ the + คุณศัพท์ขั้นสูงสุด + นาม  เช่น

What is the longest river in the world?                แม่น้ำอะไรยาวที่สุดในโลก

(หลัง superlative adjectives จะใช้ in หน้าคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่)
My eldest son is 16 years old.                                ลูกชายคนโตของฉันอายุ 16 ปี
Jane is my best friend.                                             เจนเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน
(ถ้ามี possessive adjective อยู่หน้าคุณศัพท์ขั้นสูงสุดแล้ว ไม่ต้องใช้ the)

การเปลี่ยน adjectives และ adverbs ให้เป็นขั้นกว่าและขั้นสูงสุด

-                   adjectives พยางค์เดียว ให้เติม -(e)r  เพื่อทำเป็นขั้นกว่า และเติม -(e)st เพื่อทำเป็น              ขั้นสูงสุด  เช่น large – larger – largest

        หมายเหตุ:  adjectives พยางค์เดียวที่ลงท้ายด้วย สระ 1 ตัว+ พยัญชนะ 1 ตัว (a vowel + a consonant) จะเพิ่มตัวสะกดอีก 1 ตัว ก่อนเติม -(e)r หรือ -(e)st  เช่น big – bigger – biggest

-                   adjectives 2 พยางค์ที่ลงท้ายด้วย -ly, -y, -w ให้เติม  -er/-est เช่น narrow – narrower – narrowest

        หมายเหตุ:  adjectives ที่ลงท้ายด้วย พยัญชนะ + y (a consonant + y) ให้เปลี่ยน y เป็น i ก่อนแล้วจึงเติม -er/-est เช่น heavy – heavier – heaviest

-      adjectives 2 พยางค์คำอื่นๆ หรือที่มากกว่า 2 พยางค์ขึ้นไป รูปขั้นกว่าและขั้นสูงสุด     จะใช้ more/most  เช่น  intelligent – more intelligent – most intelligent

        หมายเหตุ:  รูปขั้นกว่าและขั้นสูงสุดของคำคุณศัพท์ต่อไปนี้ clever, common, cruel, friendly, gentle, pleasant, polite, shallow, simple, stupid, quiet สามารถเติม -er/-est  หรือ ใช้  more/most ก็ได้ เช่น  clever – cleverer/ more clever – cleverest/most clever

-      adverbs ที่มีรูปเดียวกับ adjectives (hard, fast, free, early, late, high, low, deep, long, near, right, wrong, straight) จะเติม -er/-est เช่น  fast – faster – fastest

-      adverbs 2 พยางค์ หรือ compound adverbs (hand in hand, all over) จะใช้ more/most เช่น slowly – more slowly – most slowly

-     irregular forms:                      

                                        good – better – best                                  bad – worse – worst

                                        much – more – most                                                 many/lots – more – most

                                        little – less – least                                      far – farther/further – farthest/furthest

  • Types of comparisons:

-  รูปแบบ as + adjective + as แสดงความเท่าเทียมกัน ของคนหรือสิ่งของ 2 สิ่ง เช่น

       The blue dress is as beautiful as the red one. ชุดสีน้ำเงินสวยเท่ากับชุดสีแดง

    กรณีต้องการเปรียบเทียบความไม่เท่ากัน มีรูปแบบดังนี้

    not so + adjective + as หรือ not as + adjective + as เช่น

           This road is not so long as that one. ถนนเส้นนี้ไม่ยาวเท่าเส้นนั้น หรือ
       This road is not as long as that one.

                      - รูปแบบ less + adjective + than  แสดงการเปรียบเทียบที่น้อยกว่าหรือต่ำกว่ากัน เช่น

I find comedies less interesting than thrillers.

ฉันพบว่าหนังตลกนั้นน่าสนใจน้อยกว่าหนังเขย่าขวัญ

       It is less hot today than it was yesterday. วันนี้อากาศร้อนน้อยกว่าเมื่อวานนี้

                           ตรงกันข้ามกับ more + นามพหูพจน์นับได้, นามนับไม่ได้ + than = มากกว่า   เช่น

                                        There are more students in this room than in that room.

มีนักเรียนในห้องนี้มากกว่าในห้องนั้น
My mother have more money than my father. แม่ของฉันมีเงินมากกว่าพ่อ              

 - รูปแบบ the least + adjective + of/in เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นว่าน้อยที่สุด เช่น

Claire is the least ambitious person in the company.

แคลร์เป็นคนที่มีความทะเยอทะยานน้อยที่สุดในบริษัท

                                 ตรงกันข้ามกับ the most……of/in แสดงถึงความมากที่สุด

                                        Sunee is the most beautiful woman in Chiang Mai.

                                        สุนีเป็นผู้หญิงที่สวยมากที่สุดในเชียงใหม่

much / a lot / far / a little / a bit / slightly + comparative adjective แสดงให้เห็นถึงระดับความแตกต่างระหว่างคน 2 คน หรือสิ่งของ 2 สิ่ง  เช่น

                                        Brian is slightly taller than Bill. ไบรอันสูงกว่าบิลเล็กน้อย

- comparative + and + comparative  แสดงให้เห็นว่าบางสิ่งบางอย่างกำลังเพิ่มขึ้นหรือลดลง เช่น

                                        The Earth gets warmer and warmer.โลกร้อนขึ้น และร้อนขึ้นเรื่อยๆ

- the + comparative ... , the + comparative แสดงให้เห็นว่าของ 2 สิ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน หรือว่าสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงตามอีกสิ่งหนึ่ง เช่น

                                        The harder she studies, the more easily she’ll pass the exam.

                                        ยิ่งเธอเรียนหนักเท่าไร เธอยิ่งสอบผ่านได้ง่ายๆ ขึ้นเท่านั้น

by far + the + superlative adjective เน้นให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างคน 1 คน หรือ 

สิ่งของ 1 สิ่ง กับคน 2 คน/สิ่งของ 2 สิ่ง หรือมากกว่าในกลุ่มเดียวกัน (by far = by a great amount)

                                        Fred is by far the best student in the class.

                                        เฟร็ดเป็นนักเรียนที่เก่งที่สุดในห้อง  เก่งกว่าทุกคนมาก

  • -ing form ใช้เมื่อ

    - เป็นคำนาม ตัวอย่างเช่น   Jogging is very good for your health.

                            - หลังคำกริยาบางคำ ได้แก่ admit, appreciate, avoid, consider, continue, deny, fancy,

        go (for activities), imagine, mind, miss, quit, save, suggest, practise, prevent

ตัวอย่างเช่น  Do you mind my opening the window?

-  หลังกริยา love, like, enjoy, prefer, dislike, hate ในการแสดงความชอบทั่วๆ ไป                          ไม่เฉพาะเจาะจง ตัวอย่างเช่น Clara enjoys talking to her friends on the phone. แต่ถ้าเป็นความชอบแบบเฉพาะเจาจง จะใช้ (would like/would prefer/would love) to-infinitive

    -  หลังคำหรือวลี (expressions) เช่น be busy, it’s no use, it’s no good, it’s (not) worth,

    what’s the use of, can’t help, there’s no point (in), can’t stand, have difficulty (in), have trouble, etc. ตัวอย่างเช่น There is no point in talking to Chris about it – he never listens to you.

 - หลัง spend, waste, or lose (time, money, etc) เช่น  He wasted a lot of time doing nothing.

 

 

 - หลังคำกริยาและวลีที่ตามด้วยบุพบท to เช่น  look forward to, be used to, in addition to,

    object to, prefer (doing sth to sth else) ตัวอย่างเช่น She prefers swimming to playing tennis.

- หลังคำบุพบทอื่นๆ เช่น He was thinking of getting a new job.

- คำกริยา hear, listen to, notice, see, watch และ feel เพื่อบอกเล่าถึงการกระทำที่ยังไม่สมบูรณ์ (an incomplete action) ตัวอย่างเช่น I heard Nick talking to Eva. (I only heard part of the conversation.) แต่จะใช้ infinitive without to กับ hear, listen to, notice, see, watch, and feel to เพื่อบอกเล่าถึงการกระทำที่เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว (the complete action) ตัวอย่างเช่น I heard Nick tell the story. (I heard the whole story.)

คำกริยาบางคำ สามารถใช้ได้ทั้ง to-infinitive และ the -ing form แต่จะมีความหมายเปลี่ยนแปลงไป เช่น

-  forget + to-infinitive มีความหมายเท่ากับ not remember  (ลืมที่จะกระทำ หรือยังไม่ได้ทำเพราะลืม) ตัวอย่างเช่น  She forgot to lock the door.

forget + -ing form มีความหมายเท่ากับ not recall (ลืมการกระทำนั้น หรือได้กระทำไปแล้วแต่ลืม)  ตัวอย่างเช่น  We’ll never forget travelling around Africa.

-  remember + to infinitive   มีความหมายเท่ากับ  not forget  (ไม่ลืมที่จะ)

ตัวอย่างเช่น  Did you remember to turn off the computer?

-   remember + -ing form มีความหมายเท่ากับ  recall  (จำการกระทำนั้นๆ ได้)

ตัวอย่างเช่น I remember talking to Jenny at the party.

- mean + to-infinitive  มีความหมายเท่ากับ intend to (ตั้งใจ, จงใจ)

ตัวอย่างเช่น  I’m sorry; I never meant to offend you.

mean + -ing form                  มีความหมายเท่ากับ involve (เป็นเหตุให้, ก่อให้เกิด)

ตัวอย่างเช่น If he gets this job, it will mean moving to a new town.

regret + to-infinitive มีความหมายเท่ากับ be sorry to (ปกติแล้วจะใช้ในรูป present simple กับกริยา เช่น say, tell, inform) (เสียใจที่จะไปกระทำ)

ตัวอย่างเช่น We regret to inform passengers that the Air France flight to Paris has been delayed.

regret + -ing form  มีความหมายเท่ากับ feel sorry about (เสียใจที่ได้กระทำไปแล้ว)

เช่น  I regret losing touch with my old school friend Robert.

 

-  try + to-infinitive                 มีความหมายเท่ากับ attempt, do one’s best  (พยายามที่จะทำ)

ตัวอย่างเช่น I tried to call her but I couldn’t get through.

try + -ing form มีความหมายเท่ากับ do something as an experiment  (ลองทำ)

ตัวอย่างเช่น Why don’t you try changing the batteries?

- stop + to-infinitive  มีความหมายเท่ากับ stop temporarily in order to do something else (หยุดชั่วคราวเพื่อที่จะไปทำบางสิ่งบางอย่าง)

ตัวอย่างเช่น After working for five hours they stopped to have a rest.

stop + -ing form    มีความหมายเท่ากับ finish doing something  (หยุดกระทำการนั้นๆ เสีย)  ตัวอย่างเช่น At five o’clock everyone stopped working and went home.

  • Infinitive ใช้เมื่อ

- บอกจุดประสงค์ ตัวอย่างเช่น She went to the clothes shop to buy a new dress for the reception.

-  หลังกริยาบางคำ ที่อ้างถึงอนาคต (agree, appear, decide, expect, hope, plan, promise, refuse, etc) ตัวอย่างเช่น  They plan to buy a new car.

- หลัง would like, would prefer, would love, etc เพื่อแสดงความชอบที่เฉพาะเจาะจง                   (a specific preference) ตัวอย่างเช่น I would prefer to stay at home tonight.

- หลัง adjectives ซึ่งบอกอารมณ์และความรู้สึก (happy, glad, sad, etc) ตัวอย่างเช่น I was very glad to hear that Liz got married.  หลัง adjectives แสดงความสมัครใจ/ไม่สมัครใจ (eager, reluctant, willing, etc) ตัวอย่างเช่น Everyone in the class seemed eager to learn.หรืออ้างถึงลักษณะของบุคคล (clever, kind, etc) และหลังคำว่า lucky และ fortunate ตัวอย่างเช่น He knows he is lucky to be alive.

    หมายเหตุ:  adjectives ซึ่งอ้างถึงลักษณะของบุคคล สามารถใช้ impersonal construction ซึ่งมีโครงสร้างประโยค ดังนี้ It is + adjective+ of + บุคคล + infinitive แทนได้ ตัวย่างเช่น   It was kind of you to help me with my essay.

-  หลัง too/enough ตัวอย่างเช่น It isn’t warm enough to go out without a coat.

-  เมื่อพูดถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด (โดยปกติใช้ร่วมกับ only) ตัวอย่างเช่น  I finally arrived

    home only to find that I had left my keys at the office.

-  ใช้ร่วมกับโครงสร้าง  It + be + adjective/noun. ตัวอย่างเช่น It was easy to find the house after all.

 

-   หลัง be + first/second/next/last/etc ตัวอย่างเช่น She was the first person to congratulate me on my promotion.

-  หลังคำกริยาและวลี เช่น ask, decide, explain, find out, learn, want, want to know, etc เมื่อตามด้วย question word เช่น Their Maths teacher explained how to solve the problem.

    หมายเหตุ: why เมื่อตามด้วย subject + verb จะไม่ตามด้วย infinitive ตัวอย่างเช่น I wonder why she didn’t let us know about it.

-  ในวลีต่อไปนี้ to tell you the truth, to be honest, to sum up, to begin with, etc ตัวอย่างเช่น  To be honest, I don’t trust him anymore.

หมายเหตุ:  ถ้า to-infinitives 2 ตัว เชื่อมด้วย and หรือ or ให้ละ to ของ infinitive ตัวที่ 2  ตัวอย่างเช่น  I would like to go and visit Kate at the weekend.

The infinitive without to หรือ bare infinitive จะใช้เมื่อ

- หลังกริยาช่วย ตัวอย่างเช่น Carol can speak Italian and French.

- หลังกริยา let, make, see, hear และ feel ตัวอย่างเช่น They made her fill out a lot of forms. แต่จะใช้ to-infinitive หลัง be made, be heard, be seen, etc (passive form)ตัวอย่างเช่น She was made to fill out a lot of forms.

    หมายเหตุ: เมื่อ see, hear และ watch ตามด้วย -ing form ถ้าต้องทำเป็น passive voice                จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูป ตัวอย่างเช่น I saw him talking to Beth. ¨ He was seen talking to Beth.

-  หลัง had better และ would rather ตัวอย่างเช่น  We had better avoid the town centre because the traffic is very heavy at the moment.

-  help สามารถตามด้วย to-infinitive หรือ infinitive without to ก็ได้ เช่น She helped me (to) paint the kids’ bedroom.

 

 

 

 

ติชม

กำลังแสดงหน้า 1/0
<<
1
>>

ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :


krujaae
รายละเอียด Share
สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
ภาษาต่างประเทศ


NSSC-KM © 2017

Generated 0.026066 sec.