kruladdawan


โครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชาพื้นฐาน

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2     

รหัสวิชา     ค 22101     รายวิชาคณิตศาสตร์3             ภาคเรียนที่ 1    เวลา    60   ชั่วโมง     

ลำดับที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ

เวลา

(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน

1.

อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละและการนำไปใช้

ใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละในการแก้โจทย์ปัญหา

-  ความหมายของอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

-  อัตราส่วนที่เท่ากันและโจทย์ปัญหาสัดส่วน

-  การเปลี่ยนอัตราส่วนเป็นร้อยละ และเปลี่ยนร้อยละ เป็นอัตราส่วน

-  การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ และการนำไปใช้

-ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน ใช้ความรู้เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วนและร้อยละในการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับอาเซียน

2

 

5

 

6

 

 

4

3

 

8

 

10

 

 

7

2.

การวัดความยาวพื้นที่ และการนำไปใช้

เปรียบเทียบหน่วยความยาว หน่วยพื้นที่ในระบบเดียวกันและต่างระบบ และ เลือกใช้หน่วยการวัดได้อย่างเหมาะสม

-  การวัดหน่วยความยาว และ การแปลงหน่วยความยาว

- การวัดพื้นที่และการเปลี่ยน หน่วยพื้นที่

1

 

1

1

 

2

3.

การคาดคะเนเวลา ระยะ ทาง พื้นที่ ปริมาตร และ น้ำหนัก และการนำไป ใช้

คาดคะเนเวลา ระยะทาง พื้นที่  ปริมาตร และน้ำหนัก ได้อย่างใกล้เคียงและอธิบายวิธีการที่ใช้ในการคาดคะเน

-  การหาค่าประมาณในเรื่องของเวลา ระยะทาง พื้นที่ ปริมาตร และน้ำหนัก

2

3

4.

การเลือกใช้หน่วย

การวัด

เกี่ยวกับความยาวและ พื้นที่

ใช้การคาดคะเนเกี่ยวกับ การวัดในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

-  หน่วยการวัดความยาวและพื้นที่ระบบมาตราไทย ระบบเมตริก และระบบอังกฤษ

3

5

5.

การใช้ความรู้เกี่ยวกับความยาวและพื้นที่ในการแก้ปัญหา

ใช้ความรู้เกี่ยวกับความยาวและพื้นที่แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ

-  หลักการแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับหน่วยการวัดความยาวและพื้นที่

5

8

6.

แผนภูมิรูปวงกลม

 

 

 

 

อ่านและนำเสนอข้อมูลโดยใช้แผนภูมิรูปวงกลม

-  ส่วนประกอบของแผนภูมิรูปวงกลม

-  การอ่านแผนภูมิรูปวงกลม

-  การเขียนแผนภูมิรูปวงกลม

- นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับระบบนิเวศด้วยแผนภูมิรูปวงกลม

 

1

 

1

2

2

 

2

2

7.

โอกาสของเหตุการณ์และความน่าจะเป็น

อธิบายได้ว่าเหตุการณ์ที่กำหนดให้เหตุการณ์ใดเกิดขึ้นแน่นอน เหตุการณ์ใด ไม่เกิดขึ้นแน่นอน และเหตุการณ์ใดมีโอกาสเกิดขึ้น ได้มากกว่ากัน

 

-  ผลลัพธ์ของเหตุการณ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด

-  ความหมายของความน่าจะเป็น

-  หลักการหาโอกาสหรือความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ ต่าง ๆ

1

 

1

 

1

2

 

2

 

2

8.

การเลื่อนขนาน การสะท้อน การหมุน และการนำไปใช้

เข้าใจเกี่ยวกับการแปลงทางเรขาคณิต ในเรื่องการเลื่อน การสะท้อน และการหมุน และการนำไปใช้

 

 

-  ความหมายของการเลื่อนขนาน การสะท้อน การหมุน

-  การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนรูปต้นแบบบนระนาบและการนำไปใช้

2

 

4

2

 

8

9.

การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนรูปเรขาคณิตบนระนาบในระบบพิกัดฉาก

บอกภาพที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนรูปต้นแบบ และอธิบายวิธีการที่จะได้ภาพที่ปรากฏเมื่อกำหนด รูปต้นแบบและภาพนั้นให้

-  การเลื่อนขนาน การสะท้อน และการหมุนรูปต้นแบบบนระบบพิกัดฉาก

-  และการนำไปใช้

 

 

4

 

 

2

8

 

 

3

 

10.

ความเท่ากันทุกประการของรูป r สองรูป

ใช้สมบัติเกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการของรูปสามเหลี่ยม และแก้ ปัญหา

-  รูปr 2 รูป ที่มีความ สัมพันธ์กันแบบด้าน-มุม-ด้าน มุม-ด้าน-มุม ด้าน-ด้าน-ด้าน

-  การใช้ความรู้เกี่ยวกับความ เท่ากันทุกประการของรูป r

8

 

 

 

4

14

 

 

 

6

รวม

60

100


NSSC-KM © 2017

Generated 0.016728 sec.