แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้
แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง องค์ประกอบดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
รหัสวิชา ศ 23101 รายวิชา ศิลปะ 5 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 6 ชั่วโมง
สัดส่วนคะแนนระหว่างภาค: ปลายภาค = 80 : 20 จำนวน 1.0 หน่วยกิต
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ศ 2.1 เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี
ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด
มฐ.ศ 2.1 ม. 3/1 . เปรียบเทียบองค์ประกอบที่ใช้ในงานดนตรีและงานศิลปะอื่น
มฐ.ศ 2.1 ม. 3/4 . อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีในการสร้างสรรค์งานดนตรี ของตนเอง
ผลการเรียนรู้อาเซียน
เข้าใจว่าวัฒนธรรม ชุมชน และชาติของตนได้มีอิทธิพลอย่างมากต่อวัฒนธรรมชุมชนและชาติอื่น และในทางกลับกันวัฒนธรรมของตนก็ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอื่นด้วย
สาระสำคัญ
วงดนตรีไทย วงดนตรีพื้นเมือง และวงดนตรีสากล ใช้เครื่องดนตรีในการบรรเลงที่แตกต่างกัน จึงทำให้มีรูปแบบการบรรเลง และความไพเราะที่แตกต่างกัน
การประเมินคุณภาพของเพลง จะทำให้สามารถเข้าใจบทเพลงได้ง่าย และเข้าใจอารมณ์ของบทเพลง สามารถวิเคราะห์องค์ประกอบของบทเพลงได้
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1. ดนตรีพื้นเมือง
2. การถ่ายทอดอารมณ์ของบทเพลง
3. การประเมินคุณภาพของเพลง
4. การนำเสนอบทเพลง
สาระการเรียนรู้อาเซียน
- ศึกษาการสื่ออารมณ์ของบทเพลงด้วยองค์ประกอบดนตรี
- จังหวะกับอารมณ์ของบทเพลง ทำนองกับอารมณ์ของบทเพลงในท้องถิ่นและอาเซียน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ด้านความรู้ (K) องค์ประกอบดนตรี
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P) เปรียบเทียบองค์ประกอบดนตรี
3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
4. รักความเป็นไทย
ชิ้นงานหรือภาระงาน
ใบงานที่ 1 เรื่อง บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้
ใบงานที่ 2 เรื่อง การวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง
ใบงานที่ 3 วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก
ใบงานที่ 4 เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง
ใบงานที่ 5 การวาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง
ภาระงานที่ 1 แผนภาพความคิดวงดนตรีไทยและแผนภาพชื่อวงดนตรีพื้นเมืองของแต่ละภาค
ภาระงานที่ 2 ความหลากหลายของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน
การวัดและการประเมินผล
1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
2. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
3. ตรวจใบงานที่ 1 – 5
4. การประเมินภาระงานที่ 1 แผนภาพความคิดวงดนตรีไทยและแผนภาพชื่อวงดนตรี
พื้นเมืองของแต่ละภาค
5. การประเมินภาระงานที่ 2 ความหลากหลายของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน
หลักฐานการเรียนรู้
การประเมิน
|
เป้าหมาย
|
หลักฐานการเรียนรู้
|
ระหว่างเรียน
|
ตัวชี้วัด
มฐ.ศ 2.1 ม. 3/1
มฐ.ศ 2.1 ม. 3/4
สมรรถนะ/คุณลักษณะ
มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความ
เป็นไทย
|
ใบความรู้
ใบงาน
แบบสังเกต
แบบบันทึกพฤติกรรม
|
จบหน่วย
|
สาระสำคัญ
วิเคราะห์องค์ประกอบของบทเพลง
|
แบบทดสอบ
|
กิจกรรมการเรียนรู้
ครั้งที่
|
หลักฐานการเรียนรู้
|
กิจกรรมสำคัญ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
เวลา
|
1
|
1. ใบงานที่ 1
2. ใบงานที่ 2
|
บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจาก ภาพที่กำหนดให้
การวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง
|
ใบความรู้
ใบงาน
|
2 ขม.
|
2
|
3. ใบงานที่ 3
|
วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก
|
ใบความรู้
ใบงาน
|
2 ขม.
|
3
|
5. ใบงานที่ 4
6. ใบงานที่ 5
|
เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง
การวาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง
|
ใบความรู้
ใบงาน
|
2 ขม.
|
เกณฑ์การประเมิน
- ใบงานที่ 1 เรื่อง บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้
|
บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องทุกภาพด้วยตนเองและสามารถแนะนำผู้อื่นได้
|
บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องทุกภาพ ด้วยตนเอง
|
บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องด้วยตนเองเป็นส่วนมาก
|
บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องโดยได้รับคำแนะนำจากผู้อื่นทุกภาพ
|
- ใบงานที่ 2 เรื่อง การวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง
|
บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง ได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น
|
บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมืองได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง
ได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย
|
บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง ได้แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
- ใบงานที่ 3 วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก
|
วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น
|
วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย
|
วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
- ใบงานที่ 4 เรื่อง เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง
|
เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น
|
เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย
|
เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้แต่ไม่สอดคล้องกัน เขียนตามข้อมูลที่ได้ฟัง ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
- ใบงานที่ 5 เรื่อง การวาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษา
|
วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น
|
วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย
|
วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้แต่ยังไม่สัมพันธ์กัน เขียนตามข้อมูลที่ผู้อื่นบอกและ ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
การประเมินภาระงานที่ 2
ความหลากหลายของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน
เกณฑ์การประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
4
|
3
|
2
|
1
|
ความหลากหลาย
ของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน
|
วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น
|
วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล
|
วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย
|
วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม
|
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 9 – 10 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 7 – 8 หมายถึง ดี
คะแนน. 5 – 6 หมายถึง พอใช้
คะแนน 0 – 4 หมายถึง ปรับปรุง |