krupunya


แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้

แบบบันทึกหน่วยการเรียนรู้

หน่วยการเรียนรู้ที่  2  เรื่อง  องค์ประกอบดนตรี

กลุ่มสาระการเรียนรู้  ศิลปะ                                                                  ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3                  

รหัสวิชา   ศ 23101      รายวิชา  ศิลปะ 5              ภาคเรียนที่  1                  เวลา  6  ชั่วโมง

สัดส่วนคะแนนระหว่างภาค: ปลายภาค  = 80 : 20                                        จำนวน  1.0  หน่วยกิต

 

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ศ 2.1  เข้าใจและแสดงออกทางดนตรีอย่างสร้างสรรค์ วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์คุณค่าดนตรี

                      ถ่ายทอดความรู้สึก ความคิดต่อดนตรีอย่างอิสระ ชื่นชม  และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

 

ตัวชี้วัด

          มฐ.ศ 2.1 ม. 3/1 .  เปรียบเทียบองค์ประกอบที่ใช้ในงานดนตรีและงานศิลปะอื่น

          มฐ.ศ 2.1 ม. 3/4 . อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้องค์ประกอบดนตรีในการสร้างสรรค์งานดนตรี ของตนเอง

 

 ผลการเรียนรู้อาเซียน

          เข้าใจว่าวัฒนธรรม ชุมชน และชาติของตนได้มีอิทธิพลอย่างมากต่อวัฒนธรรมชุมชนและชาติอื่น และในทางกลับกันวัฒนธรรมของตนก็ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอื่นด้วย

 

สาระสำคัญ

วงดนตรีไทย วงดนตรีพื้นเมือง และวงดนตรีสากล ใช้เครื่องดนตรีในการบรรเลงที่แตกต่างกัน จึงทำให้มีรูปแบบการบรรเลง และความไพเราะที่แตกต่างกัน

 การประเมินคุณภาพของเพลง จะทำให้สามารถเข้าใจบทเพลงได้ง่าย และเข้าใจอารมณ์ของบทเพลง สามารถวิเคราะห์องค์ประกอบของบทเพลงได้

 

 สาระการเรียนรู้

          สาระการเรียนรู้แกนกลาง

              1. ดนตรีพื้นเมือง

              2. การถ่ายทอดอารมณ์ของบทเพลง

                       3.  การประเมินคุณภาพของเพลง

                       4.  การนำเสนอบทเพลง

 

สาระการเรียนรู้อาเซียน

                    -  ศึกษาการสื่ออารมณ์ของบทเพลงด้วยองค์ประกอบดนตรี

- จังหวะกับอารมณ์ของบทเพลง ทำนองกับอารมณ์ของบทเพลงในท้องถิ่นและอาเซียน

 

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ด้านความรู้ (K) องค์ประกอบดนตรี

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P)  เปรียบเทียบองค์ประกอบดนตรี

3. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)   ใฝ่เรียนรู้  มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

4. รักความเป็นไทย

 

ชิ้นงานหรือภาระงาน   

ใบงานที่ 1   เรื่อง บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้

ใบงานที่ 2   เรื่อง การวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง

          ใบงานที่ 3  วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก

          ใบงานที่ 4  เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง

          ใบงานที่ 5  การวาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง

ภาระงานที่  1  แผนภาพความคิดวงดนตรีไทยและแผนภาพชื่อวงดนตรีพื้นเมืองของแต่ละภาค

ภาระงานที่ 2  ความหลากหลายของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน

 

การวัดและการประเมินผล

             1. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม

              2. สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม

              3. ตรวจใบงานที่  1 – 5

   4.  การประเมินภาระงานที่  1  แผนภาพความคิดวงดนตรีไทยและแผนภาพชื่อวงดนตรี   

      พื้นเมืองของแต่ละภาค

   5.  การประเมินภาระงานที่ 2  ความหลากหลายของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน

 

 หลักฐานการเรียนรู้

 

การประเมิน

เป้าหมาย

หลักฐานการเรียนรู้

ระหว่างเรียน

ตัวชี้วัด

     มฐ.ศ 2.1 ม. 3/1

     มฐ.ศ 2.1 ม. 3/4

สมรรถนะ/คุณลักษณะ

     มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความ

     เป็นไทย

 

 

ใบความรู้

ใบงาน

 

แบบสังเกต

แบบบันทึกพฤติกรรม

จบหน่วย

สาระสำคัญ

    วิเคราะห์องค์ประกอบของบทเพลง

 

 

แบบทดสอบ

 

 

กิจกรรมการเรียนรู้

 

ครั้งที่

หลักฐานการเรียนรู้

กิจกรรมสำคัญ

สื่อ/อุปกรณ์

เวลา

1

 

 

 

1. ใบงานที่ 1

 

2. ใบงานที่ 2 

          

 บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจาก  ภาพที่กำหนดให้

 การวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง

 

ใบความรู้

ใบงาน

2 ขม.

2

 

 

 

3. ใบงานที่ 3 

 

วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก

 

ใบความรู้

ใบงาน

2 ขม.

3

 

 

 

 

5. ใบงานที่ 4

 

6. ใบงานที่ 5

                                

 

เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง

การวาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง

 

ใบความรู้

ใบงาน

2 ขม.

 

เกณฑ์การประเมิน

  1. ใบงานที่ 1 เรื่อง บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

 

3

 

2

 

1

 

บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้

บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องทุกภาพด้วยตนเองและสามารถแนะนำผู้อื่นได้

บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องทุกภาพ ด้วยตนเอง

บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องด้วยตนเองเป็นส่วนมาก

บอกชื่อวงดนตรีและเครื่องดนตรีจากภาพที่กำหนดให้ จำแนกหน้าที่ของเครื่องดนตรีต่างๆ ได้สัมพันธ์กัน พร้อมระบุโอกาสในการบรรเลงของวงดนตรีแต่ละประเภท ได้ถูกต้องโดยได้รับคำแนะนำจากผู้อื่นทุกภาพ

 

  1. ใบงานที่ 2 เรื่อง การวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

 

3

 

2

 

1

 

บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง

บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง ได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดให้ มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น

บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมืองได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล

บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง

ได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย

บันทึกผลการวิเคราะห์วงดนตรีพื้นเมือง ได้แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

 

  1. ใบงานที่ 3  วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

 

3

 

2

 

1

 

วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือก

วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น

วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล

วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย

วิเคราะห์อารมณ์เพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

 

  1. ใบงานที่ 4  เรื่อง เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

 

3

 

2

 

1

 

เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลง

 

เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น

เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล

เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย

เลือกฟังเพลง 2 เพลงและ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของเพลง 2 เพลงได้แต่ไม่สอดคล้องกัน เขียนตามข้อมูลที่ได้ฟัง ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

  

  1. ใบงานที่ 5  เรื่อง การวาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

 

3

 

2

 

1

 

วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษา

วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น

วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล

วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้ถูกต้องและสัมพันธ์กัน มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย

วาดภาพเครื่องดนตรี พร้อมบอกวิธีการใช้และการบำรุงรักษาได้แต่ยังไม่สัมพันธ์กัน เขียนตามข้อมูลที่ผู้อื่นบอกและ ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

 

 

การประเมินภาระงานที่ 2

ความหลากหลายของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน

 

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

 

3

 

2

 

1

 

ความหลากหลาย

ของดนตรีและบทเพลงพื้นเมืองในอาเซียน

วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สัมพันธ์กัน มีการเชื่อมโยงให้เห็นเป็นภาพรวม แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเอง และผู้อื่น

วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้ มีการจำแนกข้อมูลหรืออธิบายให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผล

วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้สอดคล้องกับข้อมูล มีการเขียนขยายความและมีการยกตัวอย่างเพิ่มเพื่อให้เข้าใจง่าย

วิเคราะห์บทเพลงและประเมินคุณภาพของเพลงที่เลือกได้แต่ไม่สอดคล้องกับข้อมูล เขียนตามข้อมูลที่อ่าน ไม่มีการอธิบายเพิ่มเติม

 

เกณฑ์การตัดสิน

คะแนน   9 – 10   หมายถึง  ดีมาก        

คะแนน   7 – 8    หมายถึง  ดี

คะแนน.  5 – 6    หมายถึง  พอใช้

คะแนน   0 – 4    หมายถึง  ปรับปรุง


NSSC-KM © 2017

Generated 0.016066 sec.