krupunya


โครงสร้างรายวิชา

โครงสร้างรายวิชา

 

กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ                                                                     ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

รหัสวิชา  ศ 23101            รายวิชา  ศิลปะ 5      ภาคเรียนที่  1                       เวลา  40  ชั่วโมง

สัดส่วนคะแนนระหว่างภาค : ปลายภาค =  80  :  20                                        จำนวน  1.0  หน่วยกิต

 

ที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

  เวลา(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน

1

องค์ประกอบดนตรี

 

 

ศ 2.1  ม.3/1,ม.3/4

1. ดนตรีไทยประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทดีด สี ตี เป่า เมื่อนำมาบรรเลงร่วมกันจะทำให้เกิดความไพเราะน่าฟัง

2. ดนตรีพื้นเมืองแต่ละภาคเกิดจากภูมิปั­­ญญาของคนในท้องถิ่น มีลักษณะแตกต่างกัน สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของคนในท้องถิ่น

3. ดนตรีสากล ประกอบด้วยเครื่องดนตรีสากล ซึ่งแต่ละวง มีลักษณะแตกต่างกัน ใช้บรรเลงในโอกาสที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสมของงาน

4. การถ่ายทอดอารมณ์ของบทเพลงจะทำให้เข้าใจบทเพลงมากขึ้น เกิดความซาบซึ้งไปกับบทเพลง

5. การประเมินคุณภาพของบทเพลงทำให้เข้าใจองค์ประกอบของบทเพลงและสามารถวิเคราะห์บทเพลงได้ ทำให้นำเสนอบทเพลงได้ถูกต้อง

6. เข้าใจวัฒนธรรมชุมชนและชาติของตนได้มีอิทธิพลอย่างมากต่อวัฒนธรรมชุมชนและชาติอื่น ในทางกลับกันวัฒนธรรมของตนที่ได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมอื่นด้วย

 

 

6

 

ที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

  เวลา(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน

2

 

 

เพลงไทยเพลงสากลและการปฏิบัติตามตัวโน้ต

 

ศ 2.1 ม.3/2,ม.3/3,ม.3/5

1. การอ่าน เขียน ร้อง และบันทึกโน้ตเพลงจะทำให้เข้าใจบทเพลงได้ง่ายขึ้น สามารถบรรเลงบทเพลงหรือขับร้องได้ถูกต้องตามจังหวะ และอารมณ์เพลง

2. ในแต่ละวัฒนธรรมจะมีเครื่องดนตรีแตกต่างกันใช้ประกอบบทเพลงต่าง ๆ ในท้องถิ่น เป็นสิ่งที่

เกิดจากภูมิปัญญ­­าของคนในท้องถิ่น สร้างความสุขสนุกสนานให้กับคน

ในท้องถิ่น

3. บทเพลงแต่ละบทเพลงมีรูปแบบลักษณะที่แตกต่างกัน ให้อารมณ์ความรู้สึกแก่ผู้ฟังแตกต่างกัน และแต่ละบทเพลงยังสอดแทรกข้อคิดที่ผู้ฟังสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

10

 

 

 

3

ดนตรีกับสังคมไทย

 

 

 

ศ 2.1 ม.3/6

ดนตรีมีอิทธิพลต่อสังคมไทย ทำให้คนในสังคมเกิดความผ่อนคลาย มีความสามัคคี และทำให้เกิดความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในสังคม

เพลงที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เพลงกล่อมเด็ก บทเพลงประกอบการเล่น เพลงในประเทศอาเซียน

4

 

4

วงดนตรีไทย และสากล

 

 

ศ 2.1 ม.3/7

วงดนตรีไทยและสากลแต่ละประเภทมีรูปแบบการบรรเลง  การใช้เครื่องดนตรี  และบทเพลงที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของวงและโอกาสในการบรรเลง สร้างอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ให้กับผู้ฟัง

 

 

10

 

ที่

ชื่อหน่วยการเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

  เวลา(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน

5

ยุคสมัยของดนตรี

 

 

ศ 2.2 ม.3/1,ม.3/2

1. รูปแบบบทเพลงและวงดนตรีไทยและสากลในแต่ละยุคสมัยมีความแตกต่างกัน และมีการพัฒนาขึ้น ทำให้บทเพลงและวงดนตรีมีความหลากหลาย มีการพัฒนามากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ฟังจนเป็นที่ชื่นชอบและนิยม

2. บุคคลสำคัญของวงการดนตรีทั้งของไทยและสากล เป็นผู้เชี่ยวชาญและสร้างสรรค์ทางด้านดนตรี มีผลงานมากมาย ส่งผลให้การดนตรีมีรูปแบบหลากหลายและมีการพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน

3. ลักษณะของดนตรีในประเทศต่าง   ๆ ในอาเซียน

10

 

รวมคะแนนระหว่างภาค

 

80

คะแนนปลายภาค

 

20

รวม

 

100


NSSC-KM © 2017

Generated 0.021217 sec.