โครงสร้างรายวิชา
โครงการสอน (Course Syllabus)
รหัสวิชา......ศ 23101......รายวิชา.......ศิลปะ 5....
จำนวน.....1.0...หน่วยกิต...40...คาบ/ชั่วโมง/สัปดาห์ ภาคเรียนที่....1..ปีการศึกษา....2563...
1. ชื่อครูผู้สอน.....นายสำราญ อินทร์ประสิทธิ์.....
2. คำอธิบายรายวิชา
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
รหัสวิชา ศ 23101 รายวิชา ศิลปะ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลา 40 คาบ/ชั่วโมง จำนวน 1.0 หน่วยกิต
มีความรู้ความเข้าใจประเภทเครื่องดนตรี หลักการผสมวงและอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อจิตใจและความรู้สึกของบุคคล ฝึกทักษะการขับร้องและบรรเลงดนตรี โดยนำองค์ประกอบทางดนตรีและเทคนิคทางดนตรีมาประยุกต์ใช้ มีความรับผิดชอบในการใช้และเก็บรักษาเครื่องดนตรี ซาบซึ้งความไพเราะของดนตรี จากหลักการประสบการณ์และความสนใจบนพื้นฐานทางดนตรี วิเคราะห์และวิจารณ์ความแตกต่างและความไพเราะของเสียงดนตรีที่คนชื่นชอบ ตามหลักการทางดนตรี เข้าใจวิธีนำความรู้และหลักการทางดนตรีมาใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ และ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์ จัดการแสดงและร่วมกิจกรรมดนตรี สามารถนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ ในชีวิตประจำวัน โดยแสดงออกถึงความซาบซึ้งที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล ศึกษาการสื่ออารมณ์ของบทเพลง ในท้องถิ่นและในภูมิภาคอาเซียน
3. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้ที่
รหัสตัวชี้วัด
ศ 2.1 ม.3/1 ม.3/2 ม.3/3 ม.3/4 ม.3/5 ม.3/6 ม.3/7
ศ 2.2 ม.3/1 ม.3/2
รวมทั้งหมด 9 ตัวชี้วัด
4. กำหนดการสอนและกิจกรรมตลอดภาคเรียน
สัปดาห์ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ /สาระการเรียนรู้
|
กระบวนการ
จัดการเรียนรู้
|
ภาระงาน
|
เวลา
(คาบ/ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1-3
|
องค์ประกอบดนตรี
|
-ด้านความรู้ (K) องค์ประกอบดนตรี
-ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P) เปรียบเทียบองค์ประกอบดนตรี
-ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ใบงาน
|
6
|
10
|
4-5
|
ดนตรีกับสังคมไทย
|
-ด้านความรู้ (K) ความสำคัญของดนตรีมีอิทธิพลต่อสังคมไทย
-ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P) เปรียบเทียบดนตรีมีอิทธิพลต่อสังคมไทย
-ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์(A) ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย
|
ใบงาน
|
4
|
10
|
สัปดาห์ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ /สาระการเรียนรู้
|
กระบวนการ
จัดการเรียนรู้
|
ภาระงาน
|
เวลา
(คาบ/ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
6-15
|
เพลงไทยสากล
เพลงสากล และการปฏิบัติตามตัวโน้ตเพลงสากล
|
-ด้านความรู้ (K) เพลงไทยเพลงสากลและการปฏิบัติตามตัวโน้ต
-ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P) เปรียบเทียบเพลงไทยเพลงสากลและการปฏิบัติตามตัวโน้ต
-ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ใบงาน
|
20
|
40
|
16-18
|
วงดนตรีสากล
|
-ด้านความรู้ (K) วงดนตรีไทยและสากลแต่ละประเภทมีรูปแบบการบรรเลง การใช้เครื่องดนตรี และบทเพลงที่แตกต่างกันไป
-ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P) เปรียบเทียบรูปแบบการบรรเลง การใช้เครื่องดนตรี และบทเพลง
-ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย
|
ใบงาน
รายงาน
|
6
|
10
|
สัปดาห์ที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ /สาระการเรียนรู้
|
กระบวนการ
จัดการเรียนรู้
|
ภาระงาน
|
เวลา
(คาบ/ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
19-20
|
ยุคสมัยของดนตรี
|
-ด้านความรู้ (K) ยุคสมัยของดนตรี
-ด้านทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด (P) เปรียบเทียบยุคสมัยของดนตรี
-ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A) ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน
|
ใบงาน
รายงาน
|
4
|
10
|
10
|
สอบกลางภาค
|
20
|
20
|
สอบปลายภาค
|
20
|
รวมทั้งสิ้น
|
100
|
อัตราส่วนคะแนน
คะแนนเก็บระหว่างภาค : คะแนนปลายภาค = 80 : 20
K : P : A = 20 : 60 : 20
รวม 100 คะแนน
คะแนนเก็บก่อนสอบกลางภาค = 40 คะแนน
สอบกลางภาค = 20 คะแนน
คะแนนเก็บหลังสอบกลางภาค = 20 คะแนน
คุณลักษณะ / จิตพิสัย = ….. คะแนน
สอบปลายภาค = 20 คะแนน
รวม 100 คะแนน
5. แผนการวัดผลและภาระงาน
แนวการวัดผล อัตราส่วน คะแนนระหว่างภาค : คะแนนปลายภาค = ..80. : ....20..
อัตราส่วน คะแนน K : P : A = ..20... : ...60.. : .....20...
แผนการวัดผล
การประเมิน
|
คะแนน
|
วิธีวัด
|
ชนิดของเครื่องมือ
|
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ข้อที่
|
เวลาที่ใช้
(นาที/ครั้ง)
|
ก่อนกลางภาค
|
40
|
สอบทฤษฎีและภาคปฏิบัติ/ภาระงาน
|
-แบบทดสอบ -แบบสังเกต -แบบบันทึกพฤติกรรม
|
ศ 2.1 ม. 3/2,3/3
|
20 คาบ
|
สอบกลางภาค
|
20
|
สอบทฤษฎีและภาคปฏิบัติ/ภาระงาน
|
-แบบทดสอบ -แบบสังเกต -แบบบันทึกพฤติกรรม
|
ศ 2.1 ม. 3/1,3/4,3/6
|
10 คาบ
|
หลังกลางภาค
|
20
|
สอบทฤษฎีและภาคปฏิบัติ/ภาระงาน
|
-แบบทดสอบ -แบบสังเกต -แบบบันทึกพฤติกรรม
|
ศ 2.1 ม. 3/5
|
10 คาบ
|
ปลายภาค
|
20
|
สอบทฤษฎีและภาคปฏิบัติ/ภาระงาน
|
-แบบทดสอบ -แบบสังเกต -แบบบันทึกพฤติกรรม
|
ศ 2.1 ม. 3/7, ศ 2.2 ม.3/1,3/2
|
30 นาที
|
รวม
|
100คะแนน
|
การกำหนดภาระงานนักเรียน
ในการเรียนรายวิชา..ศ 23101 .ได้กำหนดให้นักเรียนทำกิจกรรม/ ปฏิบัติงาน(ชิ้นงาน)........2......ชิ้น ดังนี้
ที่
|
ชื่องาน
|
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้ข้อที่
|
ประเภทงาน
|
กำหนดส่ง
วัน/เดือน/ปี
|
เดี่ยว
|
กลุ่ม
|
1
|
ทำรายงานค้นคว้าด้วยตนเอง
|
ศ 2.1 ม. 3/6
|
/
|
|
6-31 มกราคม 63
|
2
|
ทำรายงานค้นคว้าเป็นกลุ่ม
|
ศ 2.1 ม. 3/7, ศ 2.2 ม.3/1,3/2
|
|
/
|
6-31 มกราคม 63
|
3
|
ขับร้องเพลง
|
ศ 2.1 ม. 3/2,3/3,3/5
|
/
|
/
|
ตลอดภาคเรียน
|
หากนักเรียนขาดส่งงาน....2...ชิ้น หรือขาดส่งชิ้นงานที่ ..2... จะได้รับผลการเรียน “ร” ในรายวิชานี้
ลงชื่อ......................................................ผู้สอน (..นายสำราญ อินทร์ประสิทธิ์..)
ลงชื่อ........................................................... (..นายวัชรพงษ์ แก้ววัชระรังษี..) หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้.ศิลปะ โรงเรียนนครสวรรค์
|