คำอธิบายรายวิชา ศ 23101-ศ23102
คำอธิบายรายวิชาคำอธิบายรายวิชา ศิลปะ
รหัสวิชา ศ 23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ชั่วโมง จำนวน 1 หน่วยกิต
ศึกษาและฝึกปฏิบัติวิธีสื่อความคิดจินตนาการ ความรู้สึกความประทับใจ และสื่อความหมายได้2.สร้างสรรค์งานศิลปะตามความคิด จินตนาการ ความรู้สึกและความประทับใจ ด้วยเทคนิค วิธีการต่างๆนำความรู้เบื้องต้นด้านคอมพิวเตอร์ไปใช้ในการสร้างงานทัศนศิลป์แสดงออกถึงคุณค่าของความงาม ธรรมชาติ ศิลปะ และสิ่งแวดล้อมโดยใช้หลักของศิลปะล้อมโดยใช้หลักของศิลปะเลือกใช้ข้อมูล ข่าวสารเทคโนโลยี และกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ และชีวิตประจำวัน.รู้ และเข้าใจว่าความเชื่อทางวัฒนธรรมมีผลต่อการสร้างงานศิลปะชื่นชมเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
มีความรู้ความเข้าใจประเภทเครื่องดนตรีหลักการผสมวงและอิทธิพลของดนตรีที่มีต่อจิตใจและความรู้สึกของบุคคล ฝึกทักษะการขับร้องและบรรเลงดนตรี โดยนำองค์ประกอบทางดนตรีและเทคนิคทางดนตรีมาประยุกต์ใช้ มีความรับผิดชอบในการใช้และเก็บรักษาเครื่องดนตรี ซาบซึ้งความไพเราะของดนตรี จากหลักการประสบการณ์และความสนใจบนพื้นฐานทางดนตรี วิเคราะห์และวิจารณ์ความแตกต่างและความไพเราะของเสียงดนตรีที่ตนชื่นชอบ ตามหลักการทางดนตรี เข้าใจวิธีนำความรู้และหลักการทางดนตรี มาใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ และชีวิตประจำวัน เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างดนตรีกับมนุษย์จัดการแสดงและร่วมกิจกรรมดนตรีโดยแสดงออกถึงความซาบซึ้ง ที่เกี่ยวข้องกับมรดกทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทยและสากล
มีความรู้ความเข้าใจองค์ประกอบต่างๆทางการละคร สร้างผลงานละครขนาดสั้น เพื่อสื่อเรื่องราวและสาระสำคัญที่อยู่ในละคร ฝึกเคลื่อนไหวร่างกาย อย่างมีรูปแบบ ตามหลักนาฏศิลป์ นำความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับองค์ประกอบไปใช้ในการแสดงนาฏศิลป์ แสดงออกถึงคุณค่าของความงาม ธรรมชาติ ศิลปะ และสิ่งแวดล้อมโดยใช้หลักของศิลปะ วิเคราะห์ จำแนกความแตกต่างของงานทัศนศิลป์เกี่ยวกับทัศนธาตุและความงามทางศิลปะ.เลือกใช้ข้อมูล ข่าวสารเทคโนโลยี และกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ และชีวิตประจำวัน เข้าใจความสัมพันธ์ของบริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบและวิธีการแสดงออกทางนาฏศิลป์และการละคร ชื่นชมและเห็นคุณค่าของการสืบสานนาฏศิลป์ การละครอันเป็นภูมิปัญญาสากล ในการอนุรักษ์และเผยแพร่ภูมิปัญญาไทย |